Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều

Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều bất thường theo thời gian, có lẽ không có vấn đề gì lớn. Nhưng bạn có biết làm thế nào để nói nếu bạn có lý do để được quan tâm?

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn không phải lúc nào cũng giống như đồng hồ. Trong khi một số phụ nữ có thời kỳ đúng thời hạn 28 ngày một lần, chu kỳ của phụ nữ khác không thể đoán trước được.

Giáo sư lâm sàng khoa sản phụ khoa và khoa học sinh sản tại Đại học California, San Francisco nói: "Ít nhất 30 phần trăm phụ nữ có thời kỳ bất thường trong suốt năm sinh con. Trong khi chu kỳ bất thường không phải là vấn đề thường gặp, đôi khi nó có thể báo hiệu các biến chứng về sức khoẻ.

Khi nào một khoảng thời gian không đều?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài 28 ngày, cộng thêm hoặc trừ đi bảy ngày. Rối loạn kinh nguyệt được xem là không đều nếu xảy ra thường xuyên hơn mỗi 21 ngày hoặc kéo dài hơn 8 ngày. Các giai đoạn bị mất, sớm, hay muộn cũng được xem là dấu hiệu của một chu kỳ bất thường.

Để xác định lịch trình kinh nguyệt của bạn bất thường, tính từ ngày cuối cùng của giai đoạn trước và ngừng tính vào ngày đầu tiên của ngày kế tiếp. Lặp lại điều này trong ba tháng. Tiến sĩ Autry nói: "Nếu số ngày giữa ngừng và bắt đầu thời kỳ của bạn là khác nhau đáng kể mỗi tháng, bạn sẽ có một chu kỳ bất thường.





Nguyên nhân dẫn đến chu kì kinh nguyệt bất thường

Trong nhiều trường hợp, các giai đoạn bất thường có liên quan đến một tình trạng gọi là anovulation. Autry nói: "Điều này có nghĩa là sự rụng trứng không diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, thường là do sự mất cân bằng hooc môn trầm trọng.

Đôi khi một khoảng thời gian bất thường có thể là do sự mất cân bằng hormon tiết ra. Bạn vẫn có thể bị rụng trứng, nhưng thời gian rụng trứng của bạn có thể thay đổi rất nhiều trong một tháng. Điều này là do cách sống và điều kiện y tế có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Các yếu tố sau có thể gây ra các khoảng thời gian không đều hoặc bị mất:

Tập thể dục hoặc ăn kiêng. Tập thể dục quá nhiều có thể làm giảm thời gian chảy máu kinh nguyệt và đôi khi dừng lại. Autry nói: "Thông thường, các vận động viên chịu lực phải bỏ lỡ thời gian. Thiếu cân, cho dù là tập thể dục cực độ, ăn kiêng, rối loạn ăn uống, hoặc bệnh tật, có thể có tác dụng tương tự.
Mãn tính căng thẳng hoặc thậm chí ngắn hạn lo lắng về một vấn đề cụ thể có thể tàn phá với sự cân bằng hormone của bạn, gây ra một khoảng thời gian nhỡ và chu kỳ bất thường.
Viên thuốc. Thuốc ngừa thai có thể làm cho giai đoạn của bạn nhẹ hơn, hoặc làm bạn bỏ lỡ thời gian hoặc ít hoặc thường xuyên hơn - hoặc thậm chí không có thời gian nào cả.
Hội chứng PCOS :Tình trạng sức khoẻ này gây ra u nang cực nhỏ tạo thành buồng trứng, gây trở ngại cho sự rụng trứng thường lệ. Phụ nữ có PCOS thường có tiền sử bất thường. Ngoài việc gây vô sinh, PCOS có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Các rối loạn tuyến giáp có thể gây ra các giai đoạn bất thường nếu nồng độ hormone tuyến giáp trong máu quá thấp hoặc quá cao. Các điều kiện sức khoẻ khác có thể gây ra chu kỳ bất thường bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tiểu đường, u xơ, rối loạn ăn uống, và lạc nội mạc tử cung.
Tuổi tác: khi thanh thiếu niên bắt đầu có kinh nguyệt lần đầu tiên, chu kì kinh nguyệt của họ có thể không phải lúc nào cũng đúng lịch trình mỗi tháng. Có thể mất vài năm để giải quyết thành một mô hình. Ngoài ra, các giai đoạn bị mất và thời gian nhẹ hơn hoặc nặng hơn là phổ biến như phụ nữ gần mãn kinh.
Khi nào bạn nên quan tâm về một khoảng thời gian không thường xuyên?
Một khoảng thời gian bị mất hoặc không đều có thể là đầu mối đầu tiên mà bạn có một tình trạng cần chăm sóc y tế. "Nếu bạn có những khoảng thời gian liên tục bất thường, bạn nên được đánh giá về PCOS", Autry nói. "PCOS ảnh hưởng đến 10 phần trăm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ."


Bạn cũng nên được sàng lọc các rối loạn tuyến giáp và các bệnh khác có thể liên quan đến các giai đoạn bất thường.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể làm cho bạn khó có thể mang thai hơn , đặc biệt là nếu bạn không bị rụng trứng mỗi tháng. Bác sĩ của bạn có thể chạy thử nghiệm để xem bạn đang rụng trứng hay không. Phụ nữ có thời kỳ bất thường đang cố gắng để có em bé đôi khi được kê thuốc sinh để tăng sự rụng trứng. "Mặc dù bạn có thể mang thai nếu bạn có những khoảng thời gian bất thường nhưng vẫn cần phải khám bác sĩ để đảm bảo rằng không có gì nghiêm trọng đang xảy ra", Autry khuyến cáo.

Phòng ngừa và điều trị kinh nguyệt không đều

Nếu căng thẳng là một thủ phạm có thể xảy ra trong chu kỳ bất thường của bạn, hãy thử kỹ thuật quản lý căng thẳng, như thiền, yoga và phản hồi sinh học. Tránh tập thể dục quá nhiều và cố gắng không ăn kiêng quá mức, vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Thuốc uống ngừa thai miệng có thể được kê đơn để giúp bạn có thời gian trở lại. Nhưng nếu bạn muốn đi trên con đường điều trị tự nhiên, xem xét cohosh đen. Cây thuốc này đôi khi được sử dụng cho các bất thường kinh nguyệt và hội chứng tiền kinh nguyệt, mặc dù các nghiên cứu khoa học nghiêm ngặt đã không xác minh những đặc tính này. Không nên sử dụng cohash đen nếu bạn có bất kỳ triệu chứng hoặc tiền sử bệnh gan nào trong quá khứ.

Bạn có thể đã nghe nói rằng phòng tối của bạn vào ban đêm sẽ giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt - nhưng liệu nó thực sự làm việc là không rõ.


Một vài khoảng thời gian bất thường trong năm thường không có gì phải lo lắng. Hơn nữa, bạn nên gặp bác sĩ để chắc chắn rằng vấn đề rụng trứng hoặc tình trạng sức khoẻ không phải là nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn có thể muốn loại trừ thai kỳ đầu tiên. "Nếu bạn có quan hệ tình dục trong tháng vừa qua, hãy thử nghiệm thai tại nhà trước", Autry khuyên. Nếu xét nghiệm âm tính thì bạn có thể khám phá các lựa chọn khác và nói chuyện với bác sĩ về cách để chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở lại đúng hướng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét