Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Viêm buồng trứng nguyên nhân gây bệnh triệu chứng và cách điều trị


Ung thư buồng trứng là một thuật ngữ phổ biến có nghĩa là viêm buồng trứng hoặc bệnh viêm khung chậu. Viêm bao gồm tử cung, nội mạc tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và có thể là thành bụng hoặc phúc mạc. Ung thư buồng trứng thường là do các vi khuẩn gây ra bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thời tiết lạnh không gây viêm buồng trứng, nhưng chúng là một yếu tố nguy cơ. Lạnh làm yếu cơ thể, làm cho nó dễ dàng hơn để trải qua nhiễm trùng.
Buồng trứng là một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nữ. Nó là một đôi sinh đôi tạo thành các giao tử nữ, hoặc trứng và các hoóc môn giới tính nữ, estrogen và progestogens. Buồng trứng được đặt trong khung chậu ở cả hai bên của tử cung. Gần đó là các ống dẫn trứng, tiếp cận với buồng trứng trong quá trình rụng trứng để bắt trứng phát hành. Sự rụng trứng của phụ nữ là thời điểm trứng trưởng thành rời khỏi buồng trứng và đã sẵn sàng thụ tinh, bởi giao tử đực, tinh trùng. Một trứng thụ tinh sau đó có thể phát triển trong môi trường của tử cung trong một con người. Nếu trứng không thụ tinh, trứng sẽ biến mất.

Nguyên nhân gây viêm buồng trứng
Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm buồng trứng là hai vi khuẩn Chlamydia trachomatis và lậu cầu Neisseria (nguyên nhân gây bệnh lậu). Những vi khuẩn này lây truyền qua đường tình dục. Nhiễm trùng lan rộng từ cổ tử cung đến tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và cũng có thể vào phúc mạc hoặc thành bụng. Các yếu tố nguy cơ của viêm buồng trứng là nhiều bạn tình và quan hệ tình dục không được bảo vệ mà không có bao cao su. Như đã đề cập, không khí lạnh hỗ trợ sự phát triển của viêm buồng trứng, và do đó chúng ta nên tránh ngồi trên mặt đất lạnh hoặc mặc áo ngắn trong thời tiết lạnh.
Các triệu chứng của viêm buồng trứng
Một triệu chứng điển hình của viêm buồng trứng là đau thắt lưng nhẹ đến nghiêm trọng ở vùng bụng dưới. Đôi khi có sự đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục, có thể liên quan đến chảy máu, cũng như đau trong khi đi tiểu, chảy máu có mầu vàng hoặc kinh nguyệt kéo dài. Các triệu chứng chung là đôi khi có nhiệt độ cao, sốt, buồn nôn và nôn. Nếu có nghi ngờ hoặc có mặt của những triệu chứng này, hãy tìm bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt. Điều quan trọng là bắt đầu điều trị viêm buồng trứng sớm và triệt để. Khi điều trị chậm hoặc không thích hợp, có nguy cơ biến chứng, bao gồm viêm kết mạc, u nang buồng trứng, áp xe buồng trứng hoặc buồng trứng hoặc xoắn buồng trứng. Bởi áp xe có nghĩa là một khoang chứa đầy mủ. Do viêm khớp kết dính, Các vấn đề liên quan đến các ống dẫn trứng bị tắc nghẽn và rũ rã nước tiểu hay phân. Nếu ống dẫn trứng bị tắc nghẽn, có nguy cơ gia tăng có thai ngoài tử cung hoặc mất khả năng sinh sản một phần hoặc hoàn toàn.


Chẩn đoán viêm buồng trứng
Chẩn đoán sớm và điều trị ngay lập tức viêm buồng trứng là rất quan trọng, nếu không có nguy cơ phát triển các biến chứng đã được đề cập. Bác sĩ thực hiện khám phụ khoa, phòng thí nghiệm và siêu âm. Trong quá trình khám phụ khoa, đau vùng bụng dưới và buồng trứng được phát hiện. Điều quan trọng là trao đổi một mẫu từ cổ tử cung. Mẫu này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để xác định các chất gây viêm. Sự nhạy cảm của các vi khuẩn gây bệnh với kháng sinh cũng được nghiên cứu. Hơn nữa, các hạch lympho mở rộng ở vùng háng được điều tra. Các mẫu máu của bệnh nhân được phân tích trong phòng thí nghiệm, một lần nữa khẳng định một chứng viêm đang diễn ra trong cơ thể. Hơn nữa, nước tiểu có thể được kiểm tra về nhiễm trùng đường tiết niệu và thận và bác sĩ cũng có thể thực hiện các xét nghiệm cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm bệnh giang mai và HIV. Trong quá trình khám siêu âm, bác sĩ sẽ tìm các biến chứng của viêm buồng trứng.
Điều trị viêm buồng trứng
Điều trị viêm buồng trứng dựa trên việc sử dụng kháng sinh. Thuốc kháng sinh được chọn để chúng có hiệu quả trên cả hai loại vi khuẩn. Cách khác, việc điều trị được điều chỉnh theo độ nhạy được phát hiện. Điều quan trọng là luôn luôn sử dụng một liều đầy đủ thuốc kháng sinh và tiếp tục điều trị ngay cả khi các triệu chứng biến mất, nếu không bệnh có thể trở lại. Nghỉ ngơi tại giường và ăn đủ chất lỏng cũng được khuyến cáo. Vì viêm buồng trứng ở giai đoạn đầu rất đau đớn, nên thuốc giảm đau được sử dụng. Cần ngăn ngừa quan hệ để tránh lây bệnh. Trong trường hợp viêm kết mạc, áp xe hoặc nang lớn thì phẫu thuật cắt bỏ được thực hiện. Phương pháp được sử dụng nhiều nhất là phẫu thuật nội soi. Trong nội soi ổ bụng bác sĩ thực hiện một vài lỗ nhỏ ở bụng.

Phòng ngừa viêm buồng trứng

Phòng ngừa viêm buồng trứng chủ yếu là làm giảm khả năng lây nhiễm qua đường tình dục. Chủ yếu là sử dụng biện pháp ngừa thai, bao cao su. Một cách phòng ngừa tốt là giảm quan hệ bừa bãi.Điều quan trọng là hãy nhấn mạnh rằng nếu bạn cảm thấy đau ở vùng bụng dưới, bạn phải tìm bác sĩ phụ khoa. Xin đừng đánh giá thấp viêm buồng trứng vì chúng có thể có những hậu quả nghiêm trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét