Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Ngứa âm đạo-Nguyên nhân và cách điều trị

Hầu hết phụ nữ bị ngứa âm đạo và / hoặc sưng ở một số điểm. Có những triệu chứng khác nữa, chẳng hạn như đỏ và thậm chí đau. Cũng có thể trải nghiệm cùng với khí hư ra nhiều bất thường. Điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân và cách điều trị ngứa âm đạo càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng khác.

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo và sưng?

Có nhiều yếu tố có thể góp phần làm sưng và ngứa âm đạo. Nó có thể là do nhiễm trùng hoặc có thể là kết quả của âm đạo của bạn tiếp xúc với các hóa chất kích thích. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể.

1. Chất gây kích ứng

Bạn có thể sẽ phải đối phó với ngứa âm đạo khi phơi nhiễm âm đạo vào các sản phẩm chứa các hóa chất gây kích ứng, chẳng hạn như kem, thuốc mỡ, thuốc ngủ, chất tẩy rửa, xà phòng, thuốc tránh thai cục bộ, giấy vệ sinh thơm ngon và nhiều thứ khác. Những chất kích thích này có thể dẫn đến phản ứng dị ứng, do đó có thể gây ngứa, sưng đỏ và sưng tấy.

2. Nhiễm trùng nấm

Trong khi nấm là một loại nấm tự nhiên xuất hiện, sự tăng trưởng quá mức có thể dẫn đến một số biến chứng. Điều này có thể gây ra một nhiễm trùng được gọi là âm đạo nấm âm đạo là một tình trạng phổ biến và ảnh hưởng đến 3 trong số 4 phụ nữ ở một số điểm. Bạn có khả năng phát triển nhiễm trùng này khi bạn dùng kháng sinh trên cơ sở lâu dài vì điều này sẽ phá huỷ các vi khuẩn tốt và dẫn đến sự mất cân bằng trong âm đạo.

3. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Sự mất cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và xấu cũng có thể dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn (BV), có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, sưng, và chảy máu hôi. Không phải mọi phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn đều có các triệu chứng, nhưng bạn nên gặp bác sĩ ngay nếu bạn ngứa cùng với chất xám mùi xám và xỉn màu.
Xem thêm:


4. Bệnh lây qua đường tình dục

Bạn có thể phơi nhiễm với một số bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiễm trùng khi bạn không quan tâm tình dục. Một số STDs phổ biến nhất có thể gây ra ngứa âm đạo và sưng là lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục và trichomonas. Bạn cũng có thể có các triệu chứng khác như chảy máu âm đạo màu vàng / xanh lá cây, tăng trưởng bất thường, và đau đớn khi đi tiểu.

5. Mãn kinh

Bạn đang có nguy cơ tăng ngứa âm đạo nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc đã làm như vậy. Điều này chủ yếu là do mức estrogen giảm - mức giảm estrogen có thể dẫn đến teo âm đạo và gây kích ứng, ngứa và sưng.

6. Các nguyên nhân khác

Bạn sử dụng dụng cụ tránh thai để ngừa thai.
Bạn dùng steroid hoặc kháng sinh.
Bạn mặc quần áo chặt chẽ hoặc ẩm ướt.
Bạn bị tiểu đường kiểm soát kém.
Bạn có các tình trạng da, chẳng hạn như lichen planus hoặc viêm âm đạo gây mê.
Bạn bị ung thư âm đạo hoặc cổ tử cung.
Khi nào cần Tư vấn Y khoa

Bạn nên đi đến phòng khám uy tín để bác sĩ thăm khám trong những trường hợp sau:

Bạn có ngứa cùng với chất tiết âm đạo.
Bạn chưa bao giờ bị nhiễm trùng âm đạo trước đó.
Bạn có tiền sử bị nhiễm trùng âm đạo nhưng hiện nay các triệu chứng của bạn khác nhau.
Bạn có quan hệ tình dục và đã có một số bạn tình.
Bạn đã nhận được điều trị cho âm đạo âm đạo nhưng các triệu chứng vẫn còn đó.

Đây là cách các bác sĩ của bạn có thể tiến hành:

Họ sẽ cung cấp cho bạn thuốc kháng nấm trong trường hợp bạn bị nhiễm trùng âm đạo nấm. Có thuốc mỡ, kem, thuốc có sẵn để điều trị nhiễm nấm men.
Họ sẽ cung cấp cho bạn kháng sinh để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn. Bạn thường cần phải uống thuốc thường xuyên, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy kem mà bạn phải áp dụng trong âm đạo của bạn. Điều quan trọng là phải hoàn thành khóa học của bạn và không dừng lại khi bạn cảm thấy tốt hơn sau vài ngày.
Họ sẽ cung cấp cho bạn antiparasitics, thuốc kháng vi trùng hoặc kháng sinh để điều trị STDs. Điều quan trọng là phải tránh xa tình dục cho đến khi nhiễm trùng của bạn được xóa.
Họ sẽ đề nghị liệu pháp thay thế hoóc môn (HRT) nếu bạn bị teo âm đạo đề cập đến sự mỏng đi của lớp lót âm đạo của bạn. HRT hoạt động bằng cách thay thế progesterone và estrogen. Bạn cũng có thể mang viên thuốc âm đạo, thuốc viên đường tiết niệu, và kem có chứa estrogen để điều trị các triệu chứng của bạn.
Giải pháp gia đình

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể trợ giúp thêm cho ngứa âm đạo và sưng tấy. Đây là một vài gợi ý:

Hãy chắc chắn giữ khu vực sinh dục của bạn sạch sẽ. Bạn cũng nên giữ cho khô và thay quần áo ẩm ướt của bạn ngay lập tức.
Không đeo quần áo chặt chẽ và lựa chọn đồ lót bông trong ngày để tránh ẩm ướt.
Không sử dụng xà phòng thơm và chỉ sử dụng nước để rửa khu vực sinh dục của bạn.
Tránh nóng tắm; Bạn có thể ngâm mình trong bồn ấm.
Tránh xa tã lót vì chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn lành mạnh.
Không bao giờ được sử dụng các loại bột, nước hoa và xà phòng vệ sinh gần âm đạo.
Tránh sử dụng băng vệ sinh và dính vào miếng đệm, đặc biệt là nếu bạn bị nhiễm trùng.
Hãy chắc chắn để lau từ trước ra sau và không phải là cách khác vòng khi sử dụng nhà vệ sinh.
Thực hiện các biện pháp để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn và giữ lượng đường trong máu bình thường.
Bao gồm sữa chua có nền văn hoá sống trong chế độ ăn uống của bạn để giảm nguy cơ bị nhiễm nấm men.

Tránh tình dục không an toàn và luôn sử dụng bao cao su để phòng ngừa STDs.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét