Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Nguyên nhân gây bệnh chlamydia và cách chữa

Chlamydia là một bệnh nhiễm khuẩn truyền qua đường tình dục thông thường (STI). Nó ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ và lây lan trong khi tiếp xúc tình dục.


Bệnh Chlamydia là chứng bệnh STD thông thường nhất báo cáo cho CDC từ năm 1994. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh Chlamydia.
Hầu hết những người bị Chlamydia không có triệu chứng
Chlamydia gây ra nghiêm trọng và đôi khi làm hư hỏng vĩnh viễn hệ thống sinh sản
Có thể lây lan sang trẻ sơ sinh trong khi sinh, có thể gây nhiễm trùng mắt hoặc viêm phổi
Chlamydia là một bệnh nhiễm trùng có thể điều trị được và yêu cầu sử dụng kháng sinh theo quy định của cả hai bạn tình


Chlamydia là một nhiễm trùng của vi khuẩn Chlamydia trachomatis; Một số nhà khoa học tin rằng nó là STI vi khuẩn phổ biến nhất trên thế giới.


Nhiễm Chlamydia có thể ảnh hưởng đến một số cơ quan bao gồm dương vật, âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo, hậu môn, mắt và cổ họng và có thể gây tổn thương nghiêm trọng và đôi khi đến hệ thống sinh sản.


Nguyên nhân gây bệnh chlamydia


Chlamydia có thể lây truyền qua:
Có quan hệ tình dục qua đường âm đạo không được bảo vệ với người bị bệnh
Có quan hệ tình dục qua đường hậu môn không an toàn với người bị bệnh
Có tình dục bằng miệng không bảo vệ với người bị bệnh
Có liên hệ sinh dục với người bị bệnh
Vì nhiễm chlamydia không có triệu chứng ở ít nhất 70 phần trăm người mang mầm bệnh, người bị bệnh có thể truyền bệnh cho người bạn tình mà không biết.


Sinh con - một người mẹ bị bệnh có thể truyền bệnh cho đứa bé trong khi sinh. Đôi khi, nhiễm trùng có thể dẫn đến các biến chứng cho trẻ sơ sinh, như viêm phổi.


Chlamydia không thể truyền qua:
Liên hệ với một chỗ vệ sinh đã được sử dụng bởi một người bị nhiễm bệnh
Chia sẻ phòng xông hơi với người bị nhiễm bệnh
Chia sẻ hồ bơi với người bị nhiễm bệnh
Chạm vào bề mặt mà một người bị nhiễm bệnh đã từng chạm hoặc ho / nhảy mũi vào
Đứng gần người bị bệnh, hít phải không khí sau khi ho hoặc nhảy mũi
Chia sẻ văn phòng với đồng nghiệp bị nhiễm bệnh
Vi khuẩn Chlamydophila pneumoniae , nguyên nhân gây viêm đường hô hấp, bao gồm viêm phổi, khác với C. trachomatis , bệnh lây truyền qua đường tình dục . Chlamydophila viêm phổi là một vi khuẩn không khí và không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục.




Triệu chứng của Chlamydia
Mặc dù hầu hết những người mắc bệnh Chlamydia không biểu hiện triệu chứng, nhưng có thể bắt đầu xuất hiện sau 5-10 ngày sau khi nhiễm bệnh.


Triệu chứng Chlamydia đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ có thể bao gồm:
Đau bụng
Khí hư ra nhiều - hôi thối, chảy máu cổ tử cung màu vàng
Chảy máu giữa các giai đoạn
Sốt nhẹ
Đau đớn , chảy máu sau khi giao hợp, bỏng đi tiểu, sưng âm đạo hoặc quanh hậu môn
Cần đi tiểu nhiều hơn hoặc khó chịu với đi tiểu
Triệu chứng Chlamydia ảnh hưởng đặc biệt đến nam giới có thể bao gồm:
Đau và bỏng khi đi tiểu
Xuất tinh thể ( mủ , chảy nước hoặc sữa)
Tinh hoàn sưng và dịu
Nếu trực tràng bị ảnh hưởng ở nam giới hoặc phụ nữ, nó có thể gây kích ứng hậu môn. Hầu hết mọi người, mặc dù, không có triệu chứng nào cả.
Kiểm tra bệnh Chlamydia
Chẩn đoán Chlamydia có thể bao gồm một cuộc khám sức khoẻ để đánh giá sự hiện diện của các triệu chứng thể chất như xuất viện và cũng sẽ bao gồm cả một mẫu gạc từ dương vật, cổ tử cung, niệu đạo, cổ họng, trực tràng hoặc mẫu nước tiểu.
Chlamydia sàng lọc
Do nhiễm Chlamydia thường không có triệu chứng, nên các cơ quan y tế ở hầu hết các quốc gia đều khuyên nên sàng lọc cho một số người.
Phụ nữ dưới 25 tuổi có hoạt động tình dục có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất.
Phụ nữ mang thai - nên làm xét nghiệm trong kỳ khám thai đầu tiên.
Phụ nữ có nhiều bạn tình nên có một thử nghiệm khác trước ngày giao hàng dự kiến.
Các nam giới và phụ nữ có nguy cơ cao - nên thường xuyên kiểm tra đối với nam giới và phụ nữ không thường xuyên sử dụng bao cao su, những người có quan hệ tình dục đồng giới và những người có một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.


Điều trị bệnh Chlamydia
Điều trị bệnh Chlamydia rất quan trọng bởi vì, nếu không được điều trị, nó có thể gây hậu quả lâu dài về sức khoẻ, kể cả vô sinh và mang thai ngoài tử cung.


Thuốc kháng sinh rất hiệu quả trong điều trị bệnh Chlamydia nếu bệnh nhân dính vào các hướng dẫn của bác sĩ. Trong hầu hết các trường hợp, chúng sẽ là những viên thuốc mà người bệnh nuốt. Thử nghiệm lặp lại 3-4 tháng sau khi điều trị có thể được khuyến cáo, tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ.


Các phương pháp điều trị bệnh Chlamydia có thể bao gồm:


Azithromycin - bệnh nhân chỉ nhận được một liều.
Doxycycline - bệnh nhân thường phải uống thuốc trong 1 tuần. Điều quan trọng là khóa học được hoàn thành để đảm bảo rằng nhiễm trùng không trở lại.
Một số bệnh nhân, như phụ nữ mang thai, có thể được dùng kháng sinh thay thế. Doxycycline hoặc tetracycline có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng của em bé.


Các kháng sinh sau đây là các thuốc thay thế được CDC khuyên dùng: erythromycin, levofloxacin, andloxacin. Một số bệnh nhân có thể gặp các phản ứng phụ khi dùng kháng sinh:Bệnh tiêu chảy,Đau bụng,Đau dạ dày,Buồn nôn.
Trong hầu hết các trường hợp, các phản ứng phụ sẽ nhẹ. Bệnh nhân dùng doxycycline có thể bị nổi da nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Nếu bệnh chlamydia không được điều trị, khoảng 10-15 phần trăm phụ nữ sẽ phát triển bệnh viêm vùng chậu, gọi là viêm vùng chậu.
Điều trị của nam giới cũng quan trọng; Nếu nó không được điều trị, bệnh chlamydia có thể dẫn đến viêm tràng và viêm khớp.


Ngăn ngừa bệnh Chlamydia
Sử dụng bao cao su:Bao cao su có thể ngăn ngừa một người mắc bệnh chlamydia trong suốt thời gian quan hệ tình dục qua đường hậu môn và hậu môn.
Để tránh lây nhiễm bệnh Chlamydia, các cá nhân nên tránh hoạt động tình dục cho đến khi điều trị được hoàn thành; Nếu được kê đơn thuốc kháng sinh một lần, người ta sẽ khuyên người ta tránh quan hệ tình dục cho đến 7 ngày sau khi điều trị.


Có một số biện pháp phòng ngừa cơ bản, như sử dụng bao cao su cho quan hệ tình dục qua âm đạo và hậu môn và sử dụng bao cao su hoặc các phương pháp rào cản khác cho tình dục bằng miệng, có thể ngăn cản một người mắc bệnh Chlamydia.


Bao cao su  - giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm bệnh
Sự  bảo vệ rào cản giới tính ở miệng có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm
Khám  định kỳ - sàng lọc thường xuyên cho người trong nhóm có nguy cơ cao làm giảm nguy cơ truyền nhiễm trùng và giảm các biến chứng của bệnh


Biến chứng của Chlamydia
Chẩn đoán sớm và điều trị làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng. Các biến chứng có thể được ngăn ngừa bằng việc kiểm tra định kỳ, hoặc bằng cách tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay khi các triệu chứng xuất hiện.


Phụ nữ - biến chứng chlamydia
Bệnh viêm vùng chậu (Pelvic Inflammatory Disease - viêm vùng chậu)  - nhiễm trùng buồng trứng, ống dẫn trứng, và tử cung, có thể dẫn tới vô sinh . Khoảng 10-15 phần trăm phụ nữ sẽ phát triển viêm vùng chậu nếu bệnh Chlamydia không được điều trị.


Viêm cổ tử cung  - viêm cổ tử cung (cổ tử cung). Triệu chứng có thể bao gồm xuất huyết âm đạo có chứa mủ và đau trong suốt quá trình giao hợp.


Salpingitis  - viêm các ống dẫn trứng. Nếu ống dẫn trứng bị tắc nghẽn, trứng sẽ không thể đi qua hoặc đi vào ống dẫn trứng. Có một sự gia tăng đáng kể nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Đàn ông - Chlamydia biến chứng
Viêm niệu đạo  - niệu đạo, một ống dẫn nước tiểu từ bàng quang tới phần cuối của dương vật, trở nên viêm. Triệu chứng bao gồm chảy nước mũi vàng, chất nhầy với mủ, hoặc chỉ nhầy niêm mạc rõ ràng ở lỗ mở (lỗ ở phần cuối của dương vật nơi nước tiểu ra).


Viêm màng não  - viêm dạ dày , một cấu trúc bên trong bìu tử (bao tử chứa tinh hoàn). Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: nốt sưng đỏ, sưng, và ấm, đau tinh hoàn và dị ứng thường gặp ở một bên, đau tiểu, tiểu nhiều, xuất tinh, đau đớn trước khi xuất tinh, khối u tinh hoàn, hạch bẹn sưng (hạch bạch huyết ở háng ), Thải ra từ dương vật, và máu trong tinh dịch.

Hội chứng Reiter (nam giới và phụ nữ)  - một loại viêm khớp mãn tính . Điều này có thể bao gồm viêm khớp, viêm kết mạc (viêm mắt), viêm hệ thống sinh dục, tiết niệu, và đường tiêu hóa. Các cơ quan của cơ thể, cũng như các khớp, có thể bị ảnh hưởng. Viêm viêm nặng có thể ảnh hưởng đến mắt, thận, tim, da, Bệnh viêm vùng chậu là một chứng viêm của các cơ quan sinh sản nữ, bao gồm tử cung, tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, hoặc kết hợp. Nó có thể dẫn đến sự hình thành sẹo bằng các sợi xơ hình thành giữa các mô và các cơ quan.

Nguồn: http://benhphukhoa1.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét