Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Phương pháp điều trị ung thư nội mạc tử cung

Ung thư tử cung (ung thư nội mạc tử cung) là bênh phụ khoa phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 40.000 phụ nữ ở Mỹ mỗi năm. Thật may mắn, hơn 80% bệnh được chẩn đoán sớm, dẫn đến điều trị ung thư nội mạc tử cung hiệu quả cho nhiều bệnh nhân.

Các giai đoạn ung thư nội mạc tử cung và các lựa chọn điều trị theo giai đoạn

Điều trị ung thư nội mạc tử cung phụ thuộc vào giai đoạn khi bệnh được chẩn đoán và điều trị:

Giai đoạn 1 :Chỉ có tử cung bị ảnh hưởng.

Những lựa chọn điều trị:

Chỉ phẫu thuật
Phẫu thuật + xạ trị / hóa trị liệu
Liệu pháp nội tiết bằng cách sử dụng thuốc uống hoặc IUD với progesterone
Phẫu thuật + xạ trị + hóa trị liệu
Giai đoạn 2 :Tử cung và cổ tử cung bị ảnh hưởng.

 Những lựa chọn điều trị:

Phẫu thuật + xạ trị / hóa trị liệu
Phẫu thuật + xạ trị + hóa trị liệu

Giai đoạn 3 :Ung thư lan đến vùng chậu, với các hạch bạch huyết xung quanh bị ảnh hưởng.

Những lựa chọn điều trị:

Phẫu thuật + xạ trị / hóa trị liệu
Phẫu thuật + xạ trị + hóa trị liệu

Tìm hiểu:





Giai đoạn 4 :Ung thư lan đến các cơ quan trong ổ bụng, bao gồm ruột, bàng quang, hoặc các cơ quan khác.

Những lựa chọn điều trị:

Phẫu thuật
Liệu pháp hormone
Liệu pháp bức xạ
Hóa trị
Lưu ý: Ung thư cũng có thể được mô tả theo mức độ ung thư phát triển và lan rộng, từ Lớp 1 (ít nhất là hiếu chiến) đến Lớp 3 (tích cực nhất).

Các lựa chọn điều trị ung thư nội mạc tử cung

Có bốn loại điều trị ung thư nội mạc tử cung:

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung được khuyến cáo cho hầu hết bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung. Các buồng trứng và ống dẫn trứng cũng có thể được lấy ra . Sau khi cắt bỏ tử cung, bạn sẽ không thể thụ thai. Loại bỏ buồng trứng sẽ dẫn đến mãn kinh sớm ở phụ nữ trẻ.

Trong quá trình phẫu thuật, các khu vực xung quanh tử cung được kiểm tra để kiểm tra xem ung thư đã lan rộng. Các hạch bạch huyết có thể được kiểm tra thông qua sinh thiết để xác định giai đoạn ung thư của bạn.

2. Liệu pháp phóng xạ

Xạ trị (RT) sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn không cho chúng phát triển thêm nữa. Nó cũng có thể được sử dụng như là liệu pháp bổ trợ để làm giảm nguy cơ tái phát.

RT có thể được phân phối theo hai cách: thông qua xạ trị âm đạo hoặc bức xạ chùm bên ngoài.

Châm cứu âm đạo là một thủ thuật nội trú sử dụng thiết bị đặt bên trong âm đạo của bạn để truyền liều cao phóng xạ trực tiếp đến tử cung. Điều này giúp giảm thiểu các phản ứng phụ của bức xạ đối với các mô khỏe mạnh khác. Phẫu thuật Brachytherapy âm đạo có thể được cung cấp ở liều thấp hoặc liều cao.

Xạ trị tia ngoài là một thủ thuật ngoại trú, sử dụng bức xạ được truyền ra ngoài cơ thể bạn. Tuy nhiên, khu vực được điều trị được thiết kế cẩn thận để hạn chế sự phơi nhiễm của cơ thể với bức xạ. Việc điều trị chỉ mất vài giây, một lần mỗi ngày, 5 ngày / tuần, trong 5-6 tuần.

Tác dụng phụ của xạ trị bao gồm các tác động ngắn hạn và tác động lâu dài. Tác dụng phụ ngắn hạn bao gồm:

Mệt mỏi
Cần phải bàng quang rỗng
U xơ khó chịu
Ghế lỏng lẻo, vận chuyển ruột thường xuyên
Rụng tóc tạm thời ở khu vực pubic
Các vấn đề kinh niên bao gồm:

Rò rỉ nước tiểu
Bụng đau, chảy máu
Thu hẹp âm đạo / sẹo
3. Hoá trị liệu

Hóa trị liệu sử dụng thuốc để tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư. Nó thường được dùng làm thuốc bổ sau khi phẫu thuật với mục đích chữa bệnh. Các bệnh nhân có nguy cơ cao được phối hợp các thuốc trị liệu hóa học (một chế độ), thường bao gồm paclitaxel và carboplatin. Một số bác sĩ có thể kê toa một sự kết hợp của ba loại thuốc - doxorubicin, cisplatin, và paclitaxel.

Hóa trị được đưa ra theo chu kỳ, thường kéo dài trong 21 hoặc 28 ngày. Cơ thể sau đó được phép hồi phục từ các phản ứng phụ trước khi bắt đầu một chu kỳ khác. Điều trị thường bắt đầu trong vòng 4-6 tuần sau khi giải phẫu, trước khi xạ trị.

Tác dụng phụ của hóa trị liệu bao gồm:

Cảm thấy mệt
Buồn nôn ói mửa
Tạm thời mất tóc
Bệnh tiêu chảy
Giảm lượng máu
Tê, ngứa ngón tay và ngón chân (bệnh thần kinh)
Triệu chứng mãn kinh (nóng bừng, khô âm đạo, đổ mồ hôi ban đêm)
4. Liệu pháp nội tiết

Liệu pháp nội tiết thường được sử dụng để điều trị ung thư nội mạc tử cung cao cấp. Điều này liên quan đến thuốc có ảnh hưởng đến mức hormone của bạn để ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Có hai lựa chọn:

Sử dụng các loại thuốc (progestin tổng hợp) để tăng nồng độ progesterone trong cơ thể bạn.
Sử dụng thuốc để giảm lượng estrogen trong cơ thể.
Xem video này để tìm hiểu thêm về các lựa chọn điều trị.

Lời khuyên
Kết cục có thể xảy ra hoặc tiên lượng ung thư nội mạc tử cung là tốt nếu bạn được chẩn đoán và điều trị sớm, khi ung thư giới hạn ở tử cung và vẫn chưa lây lan. Giai đoạn sớm của ung thư nội mạc tử cung thường bị phát hiện bởi chảy máu bất thường, cảnh báo phụ nữ gặp bác sĩ ngay lập tức.

Chữa bệnh ít, nhưng có thể, nếu bệnh được phát hiện và điều trị muộn. Điều trị thường nhằm mục đích làm chậm tiến trình ung thư.

Thông tin được cung cấp ở trên là nói chung. Điều trị ung thư nội mạc tử cung không ngừng phát triển. Các phương pháp điều trị mới hơn vẫn đang được phát triển. Nên trao đổi tình trạng của mình với bác sĩ chuyên khoa của bạn để biết chính xác hơn về bệnh và cách điều trị của bạn và cách mà bệnh ung thư của bạn có khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét