Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Nguyên nhân và cách điều trị mụn nước âm đạo

Mụn cóc xung quanh vùng sinh dục nữ là một tình trạng phổ biến do nhiều yếu tố gây ra. Những va chạm này có thể gây khó chịu và kích thích, nhưng hầu hết các trường hợp đều không nghiêm trọng.
Mụn cóc âm đạo tương tự như mụn nước xảy ra ở các vùng khác trên cơ thể. Họ có thể có những đặc điểm khác nhau. Ví dụ, chúng có thể đau đớn hoặc không đau, cháy, thịt màu hoặc đỏ, đầy mủ, trong các cụm hoặc một mình, ngứa, hoặc các kích cỡ khác nhau.


Bài viết này đề cập đến các nguyên nhân và cách điều trị mụn âm đạo và các biện pháp ngăn ngừa sự xuất hiện trong tương lai.


Nguyên nhân gây ra mụn ở âm đạo
Mụn cóc âm đạo tương tự như các mụn nước khác trên cơ thể và nguyên nhân có thể khác nhau.
Nó không phải là luôn luôn rõ ràng những gì gây ra âm đạo mụn trứng cá. Tuy nhiên, một số nguyên nhân phổ biến hơn bao gồm:


Viêm da tiếp xúc:Viêm da là một loại bệnh chàm do tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc chất kích thích. Nhiều trường hợp mụn cóc âm đạo là viêm da tiếp xúc trong vùng sinh dục.


Các chất gây kích ứng và dị ứng thông thường có liên quan đến mụn cóc âm đạo bao gồm:
Vòi hoa sen:Các sản phẩm vệ sinh nữ tính, chẳng hạn như kem dưỡng da, bột, và chất khử mùi,Xà phòng có mùi thơm và tắm rửa,Chất tẩy giặt,Thuốc hoặc gel có chứa thuốc,Chất bôi trơn cá nhân, chất diệt tinh trùng, hoặc bao cao su,Mồ hôi,Băng vệ sinh hoặc băng vệ sinh, đặc biệt là thơm,Tinh dịch,Nước tiểu,Bệnh thận nang
Một nguyên nhân phổ biến khác của mụn nước âm đạo là viêm nang trứng, đó là một nhiễm trùng và viêm các nang lông.
Một nang trứng là một khoang da nhỏ từ đó lông phát triển, mỗi tóc trên cơ thể phát triển ra khỏi nang trứng của nó.
Viêm nang trứng có thể là kết quả của:
  • Cạo râu,Lông mọc lên
  • Mặc quần áo bó sát, hoặc quần áo chà xát da
  • Nang trứng bị tắc nghẽn hoặc kích thích bởi mồ hôi hoặc các sản phẩm cá nhân
  • Sử dụng bồn tắm nước nóng hoặc bể bơi không sạch
  • Một vết cắt hoặc vết thương bị nhiễm bệnh, có lẽ từ việc cạo râu, cho phép vi khuẩn lan truyền đến các nang lông ở gần đó
Ngoài ra còn được gọi là siêu mụn trứng cá suppurativa, mụn trứng cá inversa là một bệnh viêm da mãn tính có ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi ở háng và dưới ngực.
Acne inversa được đặc trưng bởi những chỗ và vết loang tái phát có chứa mủ . Chúng không lành lại và có thể để lại sẹo.

Nhuyễn thể nhiễm độc
Nhiễm trùng nhuyễn thể là một bệnh nhiễm virut có đặc điểm là tổn thương có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm vùng âm đạo.
Sự phát triển, được gọi là Mollusca, thường nhỏ, lớn, và trắng hoặc có màu thịt. Chúng có thể có màu ngọc trai và có một cái lõm ở giữa.
Các Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) khuyên rằng tình trạng này sẽ thuyên giảm trong vòng 6-12 tháng, nhưng có thể mất đến 4 năm.
Điều trị mụn nước ở vùng sinh dục nữ
Nếu nguyên nhân gây kích ứng được xác định là một sản phẩm thì nên loại bỏ khỏi sử dụng và thay đổi.
Mụn cóc âm đạo thường có thể rõ ràng trên của riêng mình. Nếu không, các lựa chọn điều trị bao gồm:
Xác định nguyên nhân
Bước đầu tiên để quyết định điều trị chính xác là khám phá ra nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.
Lưu ý sự xuất hiện của mụn nước âm đạo và bất kỳ sản phẩm, hoạt động hoặc các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khu vực sinh dục, bao gồm cạo râu và sử dụng ống nước nóng.
Nó cũng có thể hữu ích để tránh tất cả các sản phẩm có liên lạc với khu vực sinh dục, bao gồm chất tẩy giặt, trong một khoảng thời gian. Một khi các triệu chứng giảm dần, từ từ đưa lại các sản phẩm này, mỗi lần một lần, và ghi nhận bất kỳ phản ứng phụ nào đã trải qua.
Loại bỏ chất kích thích
Một khi các nguyên nhân của sự kích ứng hoặc nhiễm trùng đã được xác định, ngừng sử dụng sản phẩm hoặc tham gia vào hoạt động.


Ví dụ, nếu đó là cạo râu, giảm kích ứng bằng cách sử dụng một lưỡi dao mới và cạo theo hướng tăng trưởng tóc. Không bao giờ cạo râu.


Điều quan trọng là giữ cho bồn nước nóng sạch, và chỉ sử dụng các bể xử lý đúng cách và tắm sau đó. Ngoài ra, tránh sử dụng dầu trên da vì chúng có thể bẫy vi khuẩn trong nang trứng.
Giữ vệ sinh tốt
Sự ấm áp và độ ẩm trong vùng sinh dục làm cho nó trở thành nơi lý tưởng để vi khuẩn và các vi sinh vật khác phát triển.
Rửa khu vực hàng ngày bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, không tiêu hóa. Tránh sử dụng các sản phẩm làm sạch nghiêm trọng bên trong âm đạo, vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng pH có thể dẫn đến nhiễm trùng.
Chọn đồ lót bằng bông và tránh những loại vải bẫy nhiệt và độ ẩm. Lựa chọn quần áo thoải mái, thoải mái cho phép da thở, và luôn luôn thay quần áo sau khi làm việc.
Thường xuyên thay băng vệ sinh hoặc khăn vệ sinh trong thời gian kinh nguyệt.
Tránh bóp mủ âm đạo
Bóp hoặc nở các mụn cóc âm đạo có thể gây đau và kích ứng thêm. Nguy cơ lây lan vi khuẩn và gây ra nhiễm trùng tăng, và mụn có thể phát triển về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Chờ cho mụn trứng cá bị vỡ tự nhiên hoặc tìm cách chữa trị.
Liệu pháp nhiệt
Để giải quyết ngứa và đau, hãy thử điều trị khu vực bằng một nén ấm.
Đơn giản chỉ cần ngâm một chiếc khăn nhỏ trong nước ấm và vắt ra trước khi đặt trên da. Việc điều trị này có thể được lặp lại nhiều lần mỗi ngày.
Luôn luôn khô khu vực trước khi mặc quần áo để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
Thuốc men
Nói chuyện với bác sĩ về thuốc cho mụn âm đạo.
Nếu viêm da tiếp xúc là nguyên nhân gốc rễ, có thể khuyên dùng thuốc tại chỗ hoặc kháng histamin. Nhiễm trùng có thể được điều trị bằng kháng sinh tại chỗ hoặc uống .
Chẩn đoán sớm và điều trị được khuyến cáo cho mụn trứng cá inversa để giữ cho các triệu chứng được kiểm soát. Trong khi Molluscum contagiosum thường làm sạch mà không điều trị, thuốc có thể được kê cho các trường hợp liên tục.
Các nguyên nhân khác gây ra vết thâm âm đạo
Cúm âm đạo có thể là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục.
Có một số điều kiện và các yếu tố khác có thể dẫn tới các vết sẹo tương tự như mụn nước âm đạo. Bao gồm các:
Nang Bartholin
Tuyến Bartholin nằm ở mỗi bên của âm đạo. Đôi khi chúng có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến sự hình thành u nang .
Những nang này thường không đau và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bị nhiễm bệnh, chúng sẽ trở nên viêm và đầy mủ và cần được điều trị bằng các biện pháp can thiệp y tế như kháng sinh. Nếu nang tái phát, nói chuyện với bác sĩ về biện pháp khắc phục tại nhà.
Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs)
Hai bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến có thể gây ra vết sẹo quanh âm đạo. Đây là mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục:
Mụn cóc sinh dục : Khối nhỏ, có màu thịt, chúng có thể có hình dáng giống như súp lơ. Bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ và do virut gây ra ở người ( HPV ). Điều trị là không cần thiết nếu họ không cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, thuốc hoặc phẫu thuật có thể giải quyết các đợt bùng phát, mặc dù có thể xảy ra thêm các ổ dịch vì không có cách nào để loại bỏ virút khỏi cơ thể. Một phụ nữ có thể xem xét vắc xin HPV trước khi hoạt động tình dục để giúp ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.
Mụn rộp sinh dục : gây ra bởi vi rút herpes simplex (HSV), mụn rộp sinh dục có thể dẫn đến các đốm đau hoặc ngứa. Vì virus có thể nằm im trong cơ thể, mụn rộp sinh dục có thể lây truyền ngay cả khi không có vết hoặc vết loét nhìn thấy được. Tương tự như mụn cóc sinh dục, virus không thể được lấy ra khỏi cơ thể một lần có mặt. Tuy nhiên, thuốc có thể làm giảm các triệu chứng, bùng phát, và giảm nguy cơ lây siêu vi khuẩn sang bạn tình. Sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục từ bạn tình.


Đây là những vết sẹo, thường có màu xanh, có thể xảy ra khi phụ nữ tuổi. Chúng xuất hiện quanh âm hộ và âm đạo. Chúng là những tĩnh mạch bị sưng lên, giống như bệnh trĩ ở hậu môn, và có thể bị dị ứng hoặc chảy máu. Các nén lạnh có thể làm giảm sự khó chịu.


Một phụ nữ nên nói chuyện với bác sĩ của mình về điều trị, nếu cần thiết, hoặc phẫu thuật hoặc tẩy laser, nếu bối rối là một yếu tố. Mụn cũng có thể tự biến mất.


Phòng ngừa mụn sinh dục
Ngăn ngừa mụn cóc âm đạo có thể được thực hiện bằng cách áp dụng một số phương pháp phổ biến, bao gồm:
Tránh hoặc giảm tiếp xúc với chất kích thích
Điều trị bất kỳ điều kiện y tế dẫn đến mụn nhọt
Mặc đồ lót bông và quần áo lót lỏng
Thực hành vệ sinh cá nhân tốt
Không đụng hoặc ép các mụn hiện có

Lời khuyên:Một người nên tìm lời khuyên và cách điều trị y tế, nếu không được biết nguyên nhân của mụn nước âm đạo hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ có thể tư vấn về tiên lượng và phương pháp điều trị có sẵn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét