Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Nguyên nhân gây viêm bộ phận sinh dục nữ

Nhiễm trùng bộ phận sinh dục nữ có nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm chứng mụn rộp.
Các cục u và bướu trong và xung quanh âm đạo có thể bị ngứa, đau đớn, đau nhức, hoặc khí hư ra nhiều. Một số người thì không thấy có biểu hiện. Các triệu chứng, chẩn đoán, điều trị, và triển vọng phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm bộ phận sinh dục.


Ở đây, chúng tôi kiểm tra các nguyên nhân chính của vết loét sinh dục nữ, phương pháp điều trị có sẵn và làm thế nào để ngăn chặn chúng.


Nguyên nhân gây nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục
Các vết loét sinh dục do các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) có xu hướng đau đớn và ngứa và có thể xuất hiện như một hoặc nhiều vết loét. Đây là loại vết loét phổ biến nhất và có thể rất dễ lây. Chúng bao gồm:
Khó khăn khi nằm trên giường
Các vết loét sinh dục nữ thường do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra, nhưng chúng cũng có thể là kết quả của các chứng bệnh da hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.Mụn cóc sinh dục
Mụn rộp sinh dục là một bệnh nhiễm trùng gây ra các vết loét hoặc vết loét trên bộ phận sinh dục. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây loét sinh dục ở Hoa Kỳ.


Người ta nghĩ rằng hơn 50 triệu người Mỹ bị nhiễm bệnh, với 776.000 trường hợp mắc bệnh mụn rộp sinh dục được chẩn đoán mỗi năm. Khoảng 90% những người mang siêu vi khuẩn mụn giộp (HSV-1 và HSV-2) không có triệu chứng, con số thực có thể cao hơn.


Khi ai đó bị bệnh mụn rộp sinh dục, họ sẽ phát triển một hoặc nhiều tổn thương quanh bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Họ không thể làm tổn thương, nhưng họ có thể bùng nổ và trở nên đau đớn. Nếu chúng vỡ ra, các vết loét có thể mất 2-4 tuần để lành. Sự bùng phát đầu tiên của mụn rộp sinh dục mà một người trải nghiệm có xu hướng nghiêm trọng hơn và đau đớn.




Một khi ai đó bị mụn rộp sinh dục, họ có nó cho cuộc sống. Nó không thể chữa khỏi được, nhưng có thể điều trị được đợt bùng phát và có các loại thuốc để giảm hoặc rút ngắn số vụ bùng phát.


Những người bị mụn rộp sinh dục nên tránh tiếp xúc tình dục trong quá trình bùng phát để ngăn chặn sự lây lan của virus.


Chancroid
Chancroid là một STI gây ra bởi vi khuẩn haemophilus ducreyi . Những người có chancroid phát triển lẻ tẻ loét loét.


Khi bắt đầu điều trị, các triệu chứng có xu hướng cải thiện trong vòng 3 ngày , và nhiễm trùng thường được làm sạch trong vòng 7 ngày. Lỗ loét lớn có thể cần khoảng 2 tuần hoặc hơn để hồi phục.


Ung bướu thịt
Bạch tuỷ, là do vi khuẩn klebsiella granulomatis gây ra . Những người có tình trạng này phát triển bệnh loét có màu đỏ nhạt và màu đỏ. Chúng có xu hướng không đau.


Sỏi đường ruột, hiếm gặp ở Mỹ, có thể được điều trị bằng kháng sinh , mặc dù nhiễm trùng có thể trở lại sau 6-18 tháng .


Nhuyễn thể nhiễm độc
Nhiễm trùng nhuyễn thể là một nhiễm trùng da truyền nhiễm gây ra các tổn thương nhỏ hoặc bướu trên đùi, mông, háng và bụng dưới.


Các tổn thương có thể xuất hiện trên bộ phận sinh dục và xung quanh hậu môn và có thể phát triển thành những vết loét lớn hơn trở nên ngứa hoặc dị ứng. Chúng có thể có màu thịt, màu xám, vàng, hoặc màu hồng và kéo dài từ 2 tuần đến 4 năm .


Hầu hết các vết thương lành lại tự nhiên, mặc dù chúng có thể trở lại. Các bác sĩ có thể loại bỏ chúng để ngăn chúng lây lan sang người khác.


Bệnh giang mai
Do vi khuẩn treponema pallidum gây ra , giang mai có thể dẫn đến loét và phát ban ở vùng sinh dục. Nó có thể được điều trị bằng đường tiêm tĩnh mạch penicillin G, mặc dù giai đoạn, liều lượng, và thời gian điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh và cách thức trình bày.


Sau khi điều trị, người ta có xu hướng được kiểm tra lại 6 và 12 tháng để đảm bảo rằng nhiễm trùng đã được làm sạch. Nếu không, sẽ phải tiếp tục điều trị.


Mụn cóc sinh dục
Mụn cóc sinh dục là do 1 trong số gần 100 virut gây ra ở người (HPVs) . Nhiễm HPV rất phổ biến, nhưng hầu hết không gây tổn thương. Những vết loét mà kết quả là vô hại và thường tự giải quyết trong vòng một năm.


Mụn cóc có xu hướng mềm mại trên làn da mịn, nhưng chắc chắn trên da lông, và điều trị phụ thuộc vào vị trí và kích thước của chúng.


Những người có số mụn cóc nhỏ có thể được điều trị bằng kem, như podophyllotoxin hoặc imiquimod. Những người có mụn cóc lớn hơn có thể cần phải gỡ bỏ phẫu thuật.


Phòng ngừa viêm bộ phận sinh dục nữ
Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su là cách duy nhất để ngăn ngừa STIs.


Để ngăn ngừa lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), như mụn rộp cho bạn tình, một người không nên quan hệ tình dục trong thời điểm bùng phát một trong những điều kiện trên. Những người bị bệnh giang mai nên kiêng tình dục cho đến khi vết loét hoặc nổi ban đã giảm.


Quan hệ tình dục an toàn với bao cao su là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và giảm nguy cơ mắc các vết loét sinh dục nữ.
Nguyên nhân khác
Mặc dù các bệnh lây truyền qua đường tình dục là nguyên nhân của hầu hết các vết loét sinh dục, chúng cũng có thể là kết quả của các bệnh nhiễm trùng đường tình dục hoặc rối loạn da.


Ung thư sinh dục (NSAGU)
Vết loét NSAGU là một loại loét aphthous. Chúng xuất hiện dưới dạng những vết loét tròn đơn hoặc nhiều lần. Họ có xu hướng đau đớn và có bộ phim kem trắng hoặc xám và một quầng sáng màu đỏ.


Những vết loét này có thể là do các tình trạng sức khoẻ cơ bản như bệnh celiac hoặc bệnh Crohn , hoặc do thiếu vitamin hoặc sự biến động nội tiết.


Những người có NSAGU có thể có các triệu chứng giống như cúm trước khi vết loét phát triển, cũng như sưng ở vùng sinh dục.


Hầu hết các loét loại này tự lành trong vòng vài tuần , mặc dù các bác sĩ có thể đề nghị giảm đau. Trong trường hợp nặng, steroid có thể được kê toa.


Viêm da tiếp xúc
Viêm da do tiếp xúc là do phản ứng dị ứng và có thể phát triển để đáp ứng với các sản phẩm, như rửa chất tẩy rửa hoặc tắm và vòi hoa sen rửa. Poison ivy, niken, và nước hoa cũng có thể gây ra phản ứng viêm.


Tránh dị ứng là cách tốt nhất để đối phó với viêm da tiếp xúc, nhưng trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng steroid.


Tính đa dạng
Sự biến chứng là các tĩnh mạch sưng có thể xuất hiện như da gà màu xanh hoặc tím quanh âm hộ và âm đạo. Chúng có thể gây ra sự khó chịu, sưng và cảm giác áp lực ở vùng bị ảnh hưởng.


Những vết loét này có nhiều khả năng xảy ra trong thai kỳ và do lão hóa. Khi chúng xảy ra trong khi mang thai, chúng có thể sẽ biến mất mà không cần điều trị trong vòng 6 tuần sau khi sinh.


Hỗ trợ quần áo và nén lạnh có thể làm giảm sự khó chịu, và các hoạt động cải thiện lưu lượng máu từ xương chậu, chẳng hạn như bơi, cũng có thể giúp đỡ.


Chẩn đoán của bác sĩ
Xét nghiệm tăm hơi hoặc xét nghiệm máu có thể cần được thực hiện bởi một chuyên gia chăm sóc sức khoẻ để chẩn đoán đau nhức vùng sinh dục.
Trong khi hầu hết các nguyên nhân gây loét sinh dục có thể được giải quyết dễ dàng, nếu không điều trị một số điều kiện có thể dẫn đến các biến chứng sau đó. Trong một số trường hợp vết loét sinh dục có thể là do ung thư , hoặc chúng có thể là những nang vô hại có thể được loại bỏ.


Vì có rất nhiều nguyên nhân gây loét sinh dục nữ, điều quan trọng là nên đến bác sĩ để chẩn đoán, càng sớm càng tốt. Điều này sẽ đảm bảo rằng một người nhận được sự đối xử đúng.


Để khám phá ra nguyên nhân của vết loét, bác sĩ sẽ khám sức khoẻ. Họ cũng có thể cần phải thực hiện các xét nghiệm khác, chẳng hạn như lấy máu hoặc tẩy ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.


Hầu hết các nguyên nhân gây loét sinh dục nữ dễ dàng điều trị bằng một đợt kháng sinh ngắn, có thể ở dạng kem hoặc thuốc viên.


Một số điều kiện, như mụn rộp, là suốt đời, và những người có virut mụn rộp sẽ trải qua mụn bọc theo thời gian. Nếu ai đó bắt đầu bị chứng mụn trứng cá, họ sẽ gặp bác sĩ của họ.

Các nguyên nhân khác, như viêm da tiếp xúc, tự hạn chế, có nghĩa là chúng sẽ trở nên tốt hơn mà không cần điều trị. Như đã đề cập ở trên, tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu những gì đang gây ra vấn đề, để biết cách xử lý nó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét