Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Nhuộm tóc có nguy cơ gây ung thư vú

Nghiên cứu mới tìm thấy bằng chứng của mối liên hệ giữa việc sử dụng một số sản phẩm làm tóc, như thuốc nhuộm và thuốc thư giãn, và tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Các phát hiện cũng cho thấy hiệu quả là khác nhau giữa phụ nữ da đen và trắng.

Ung thư vú là ung thư bắt đầu trong tế bào vú. Đây là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới , và phổ biến nhất ở phụ nữ. Trong năm 2012, đã có gần 1,7 triệu ca ung thư vú được chẩn đoán ở phụ nữ.

Ở Hoa Kỳ, ung thư vú là ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ, sau ung thư da.

Mặc dù tử vong do ung thư vú đã giảm ở Mỹ nhưng vẫn là nguyên nhân thứ hai gây tử vong vì ung thư cho tất cả phụ nữ, và phụ nữ da đen có nguy cơ tử vong cao hơn phụ nữ da trắng.

Nam giới có thể bị ung thư vú, vì chúng cũng được sinh ra với các tế bào vú. Tuy nhiên, tỷ lệ ung thư vú ở nam giới thấp hơn nhiều.

Mỗi năm tại Hoa Kỳ, khoảng 220.000 phụ nữ và 2.000 người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, và khoảng 40.000 phụ nữ và 400 người đàn ông chết vì căn bệnh này.

Nguy cơ phát triển ung thư vú liên quan đến một số yếu tố, một số trong đó không thể thay đổi. Tuy nhiên, nhiều người có thể thay đổi. Trong số những yếu tố không thể thay đổi là già đi, di truyền, và tuổi kinh nguyệt đầu tiên. Trong số những người có thể thay đổi được hoạt động thể chất, sử dụng rượu, và sử dụng một số hình thức liệu pháp thay thế hormone và thuốc ngừa thai.

Sản phẩm cho tóc và ung thư vú
Trong báo cáo nghiên cứu của họ , các nhà nghiên cứu giải thích rằng có những bằng chứng trái ngược nhau về việc sử dụng các sản phẩm làm tóc, một số trong đó có chứa các chất gây ung thư hay chất gây ung thư, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.




Một số bằng chứng xuất phát từ các thử nghiệm trên động vật, và một số bằng chứng đó xuất phát từ các nghiên cứu ở các quần thể con người được xác định. Tuy nhiên, nghiên cứu ở quần thể con người có xu hướng tập trung vào thuốc nhuộm tóc, với kết quả hỗn hợp.

Vì vậy, để tìm ra một số câu trả lời rõ ràng hơn, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về 4.285 phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu Sức khoẻ Phụ nữ , nhằm tìm hiểu ung thư vú ở phụ nữ da đen.

Trong tổng số 4.285 phụ nữ được nghiên cứu, 2.808 người bị ung thư vú (1.508 người da đen và 772 phụ nữ da trắng), và 2.005 người không (1.290 phụ nữ da đen và 715 phụ nữ da trắng). Độ tuổi của phụ nữ dao động từ 20 đến 75 tuổi.

Các dữ liệu bao gồm các thông tin thông thường về bối cảnh xã hội và kinh tế, cũng như thông tin rộng rãi về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú, như: lịch sử sức khoẻ cá nhân và gia đình, tiếp xúc trước sinh, sử dụng hormone, lịch sử sinh sản, Uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng vitamin và sử dụng sản phẩm tóc.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát mối liên quan giữa nguy cơ ung thư vú và sử dụng các sản phẩm làm tóc, đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng thuốc nhuộm tóc, sử dụng các sản phẩm để thư giãn hoặc làm thẳng tóc và sử dụng các loại kem chứa cholesterol hoặc chất nhau thai để điều trị sâu tóc.

Một số sản phẩm tóc liên quan đến nguy cơ gia tăng
Các ghi chép cho thấy trong số những phụ nữ không có ung thư vú, sử dụng thuốc nhuộm tóc phổ biến hơn ở phụ nữ da trắng so với phụ nữ da đen (58% và 30%), trong khi sử dụng relaxers ít phổ biến ở phụ nữ da trắng (5% so với 88 % phụ nữ da đen), cũng như sử dụng chất dưỡng ẩm sâu (6 % so với 59 %).

Khi họ phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ đáng kể giữa nguy cơ mắc ung thư vú và việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và chất làm giãn thư giãn, hoặc các chất làm phẳng, và các mô hình rủi ro khác nhau giữa phụ nữ da trắng và phụ nữ da đen.

Ví dụ, đối với phụ nữ da đen, họ nhận thấy rằng việc sử dụng thuốc nhuộm tóc màu tối có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn (tỷ số chênh lệch so với không sử dụng là 1,51) và nguy cơ ung thư vú dương tính estrogen thậm chí còn cao hơn Với tỷ lệ chênh lệch 1,72).

Đối với phụ nữ da trắng, phân tích cho thấy việc sử dụng thuốc thư giãn, hoặc thuốc làm tóc, hoặc một mình hoặc cùng với thuốc nhuộm tóc, có liên quan đến nguy cơ cao bị ung thư vú (tỷ lệ chẵn là 1,74 và 2,40, tương ứng).

Trong số những phụ nữ da trắng, nguy cơ ung thư vú dương tính estrogen tăng lên khi sử dụng thuốc nhuộm tóc đen (odds ratio = 1.54) và tăng nguy cơ ung thư vú giảm estrogen bằng thuốc giãn cơ (tỷ lệ chênh 2,56).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét