Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Nguyên nhân bị dị ứng trên âm đạo và cách điều trị

Nếu bạn cảm thấy ngứa cùng với cảm giác nóng rát trong và xung quanh âm đạo, đó có thể là do phản ứng dị ứng âm đạo. Sẽ có đỏ ở vùng âm đạo cùng với sưng và xả. Bạn cần phải xác định nguồn gốc của phản ứng dị ứng của bạn và ngừng sử dụng nó để điều trị triệu chứng của bạn. Chỉ cần lưu ý rằng khí hư ra nhiều và ngứa có thể là do nhiều hơn các phản ứng dị ứng.

Các loại phản ứng dị ứng trên âm đạo

Bạn có thể phát triển phản ứng dị ứng âm đạo do nhiều thứ khác nhau. Dưới đây là một số loại dị ứng thông thường nhất có thể ảnh hưởng đến âm đạo của bạn.

1. Dị ứng Bao Cao su

Bạn phát triển loại dị ứng này khi bạn tình của bạn sử dụng bao cao su latex. Nó thực sự có nghĩa là da của bạn nhạy cảm với latex, một chất tự nhiên được làm từ nhựa sữa của cây cao su. Bạn phát triển phản ứng dị ứng vì hệ thống miễn dịch của bạn, thường phản ứng với vi-rút, vi khuẩn và chất độc, cũng phản ứng với latex. Bạn có thể phát triển phản ứng dị ứng nhẹ, trung bình hoặc nặng sau khi tiếp xúc với latex.

Phản ứng nhẹ: Bạn chỉ có thể cảm thấy khô, ngứa và cháy.
Phản ứng trung bình: Các triệu chứng có thể tương tự như bạn gặp trong phản ứng nhẹ, nhưng chúng có thể tăng mức độ nghiêm trọng và thậm chí ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.
Phản ứng nặng: Bạn có thể bị khó thở, phát ban và sốc phản vệ có thể gây hậu quả đe doạ đến mạng sống.

Để bảo vệ thêm, bao cao su hiện đã có sẵn với một chất diệt tinh trùng. Thuốc diệt tinh trùng đủ mạnh để phá hủy tinh trùng và đảm bảo rằng chất này không còn có khả năng gây ra thai ngoài ý muốn. FDA đã xác nhận rằng bao cao su có chất diệt tinh trùng an toàn, nhưng một số phụ nữ và thậm chí nam giới có thể bị dị ứng với chất diệt tinh trùng. Các phản ứng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng.

Phản ứng nhẹ: Bạn có thể bị đỏ quanh vùng âm đạo cùng với phát ban và ngứa trong âm đạo. Một số phụ nữ cũng bị nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm nấm âm đạo sau khi phát hiện loại dị ứng này.
Phản ứng nặng: Mặc dù hiếm gặp, phản ứng dị ứng chất diệt tinh trùng nghiêm trọng có thể xảy ra và có thể gây ra các triệu chứng như mài mòn trong âm đạo, đau nhức ... Đôi khi, phản ứng có thể nghiêm trọng đến mức nó có thể dẫn đến phản ứng phản vệ, gây ra các vấn đề về hô hấp , Giảm huyết áp, sưng, và sốc anaphylactic.

2. Thành phần hoá học

Phản ứng dị ứng trên âm đạo có thể là do tiếp xúc với các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm, nước hoa, chất tẩy rửa, xà phòng, vv Các chất bôi trơn, chất tẩy rửa và thuốc men cũng có thể gây dị ứng âm đạo. Bạn cũng nên cẩn thận với việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh cá nhân, như băng vệ sinh, giấy vệ sinh và khăn ăn vệ sinh vì chúng cũng có thể gây dị ứng. Các triệu chứng phổ biến nhất của phản ứng dị ứng do các thành phần hóa học gây ra bao gồm ngứa, cảm giác bỏng và vỉ trong âm đạo.

3. Sẹo gây dị ứng
Cũng được gọi là chứng quá mẫn cảm huyết tinh hoặc dị ứng tinh dịch, dị ứng tinh trùng phát triển khi bạn dị ứng với các protein tìm thấy trong tinh dịch. Các triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng tinh trùng bao gồm sưng, đỏ, ngứa, đau, và cảm giác nóng bỏng ở âm đạo. Bạn thường gặp những triệu chứng này trong vòng 10-30 phút để tiếp xúc với tinh dịch.

Làm thế nào để đối phó với phản ứng dị ứng trên âm đạo

1. Đối phó với dị ứng do bao cao su gây ra

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị dị ứng với bao cao su, ý tưởng tốt nhất là đi khám bác sĩ và xác nhận nếu đó thực sự là trường hợp. Bạn luôn có thể dùng thuốc kháng histamine để điều trị phản ứng dị ứng nhẹ. Trong trường hợp bạn bị dị ứng với bao cao su latex nói riêng, bạn có thể xem xét chuyển sang bao cao su không phải là latex. Tương tự, bạn có thể sử dụng bao cao su không chứa tinh trùng nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trong trường hợp bạn phát triển phản ứng dị ứng trầm trọng, và họ có thể cung cấp cho bạn epinephrine để giúp đỡ.

2. Các dị ứng do thành phần hoá học gây ra

Bác sĩ sẽ khám sức khoẻ và hỏi bạn về các triệu chứng của bạn để xác nhận nếu bạn bị dị ứng với thành phần hóa học. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách chuyển sang xà bông không dị ứng nhẹ, không bị xơ vữa và các sản phẩm khác. Bất cứ khi nào bạn sử dụng các sản phẩm vệ sinh cá nhân, hãy chắc chắn để rửa sạch khu vực này để ngăn ngừa bất kỳ phản ứng. Sử dụng kem steroid hoặc dùng thuốc kháng histamine để điều trị phản ứng nhẹ. Nói chuyện với bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn còn.

3. Dị ứng gây ra bởi tinh trùng

Cách duy nhất để ngăn ngừa dị ứng tinh dịch là tránh tiếp xúc với tinh dịch. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng bao cao su trong các hoạt động tình dục. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ để biết các lựa chọn khác. Bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị mất cân bằng. Trong liệu pháp này, bác sĩ sẽ cho bạn thấy một lượng nhỏ tinh dịch đầu tiên và sau đó từ từ tăng số lượng tinh dịch. Nếu bạn phát triển phản ứng dị ứng nặng với tinh dịch, thậm chí bạn vẫn không mang thai, bạn có thể thử thụ tinh trong ống nghiệm hoặc thụ tinh nhân tạo để có thai.


Lưu ý:  Hãy nhớ rằng các triệu chứng của bạn có thể là do nhiễm trùng khác hơn là dị ứng âm đạo. Đây thường là trường hợp khi bạn đã loại bỏ chất gây kích thích cho phép nhưng vẫn gặp các triệu chứng. Bạn có thể có một tình trạng nghiêm trọng hơn nếu bạn có các triệu chứng phản ứng dị ứng trên âm đạo cùng với các triệu chứng khác, như đau ở vùng chậu, sốt, đau trong khi giao hợp, và quan hệ với giao hợp. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn để xác định nguyên nhân bên dưới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét